.

.

Hani Rasid & khách sạn ánh sáng

[TGKT] Công nghệ chiếu sáng và vật liệu mới đang ngày càng chứng tỏ khả năng gây ấn tượng cao khi được ứng dụng vào công trình kiến trúc hiện đại. Bằng kinh nghiệm thiết kế và tư duy ứng dụng công nghệ đèn chiếu sáng LED mới, KTS Hani Rasid đã tạo nên công trình tổ hợp khách sạn Yas Maria độc nhất vô nhị. 

Với vẻ ngoài được thiết kế độc đáo, Yas Maria được mô phỏng theo hình dáng vô định hình của giọt nước. Hani Rasid đã thiết kế tổ hợp công trình gồm hai phần tòa nhà riêng biệt, mỗi trong đó cao 12 tầng, được nối với nhau bởi các cầu nối làm bằng kính chịu lực.
Các tòa nhà được tư duy thiết kế theo xu hướng hiện đại, giảm tối thiểu các vách ngăn cứng, sử dụng các hệ vách ngăn khung nhôm kính di động. Để chống chọi với cái nắng và khí hậu khắc nghiệt của thời tiết vùng sa mạc, hệ giàn không gian cao cấp như một hệ chắn nắng hiệu quả, giảm tối đa sức nóng của ánh nắng chiếu trực tiếp vào vách kính, tiết kiệm năng lượng sử dụng cho chiếu sáng và điều hòa không khí.

Chi tiết trang trí ánh sáng LED trên hệ giàn không gian

Hệ giàn không gian cũng là bộ khung cơ sở để kiến trúc sư bố trí hệ đèn LED trang trí, khiến cho tổ hợp công trình trở nên lấp lánh như một viên ngọc trai nhiều màu. Thông qua hệ điều khiển bằng máy tính kỹ thuật cao, công trình này có thể biểu đạt cả một bản giao hưởng màu sắc theo thời gian, tạo ra những cảm xúc ấn tượng và khó tả cho người xem.

Phối cảnh tổng thể công trình
Chi tiết vật liệu vách có đèn trang trí LED
Chi tiết phòng giải lao tầng
Chi tiết giàn mái không gian
Ánh sáng trang trí bể tiểu cảnh lối vào

Khách sạn Yas Marina - còn được biết đến là khách sạn trên đường đua F1 với 499 phòng/dãy phòng và 75 nhà hàng hạng sang. KTS và nhà thiết kế nội thất đã thể hiện trong đó sự tích hợp của phong cách hiện đại và tương lai với các yếu tố của nền văn hóa Hồi giáo truyền thống.Kim Long
Nguồn ảnh và thông tin: Tác giả
Theo tạp chí Kiến trúc Việt Nam số 08/2011